Xây dựng phương án quản lý rừng bền vững cho các chủ rừng và cán bộ quản lý tại tỉnh Quảng Bình

Từ ngày 29 đến ngày 31 tháng 10 năm 2019, Trung tâm đào tạo Quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng  phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình tổ chức lớp tập huấn “Xây dựng phương án quản lý rừng bền vững theo thông tư 28/2018/TT-BNNPTNT quy định về QLRBV” cho các tổ chức và cán bộ quản lý ngành Lâm nghiệp tại tỉnh Quảng Bình.

Tham dự lớp tập huấn có đại diện của các chủ rừng là tổ chức như các công ty Lâm nghiệp, các Ban Quản lý rừng phòng hộ, vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Công ty Giống, dự án PFCF – REDD+ Quảng Bình và cán bộ quản lý về Lâm nghiệp tỉnh Quảng Bình. Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, ông Nguyễn Văn Long – phó chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh sự cần thiết nâng cao năng lực QLRBV đáp ứng yêu cầu xây dựng phương án QLRBV phù hợp với thông tư 28/2018/TT-BNNPTNT, vừa thực hiện đúng pháp luật của nhà nước, chiến lược phát triển của ngành, đồng thời phù hợp quy hoạch, kế hoạch phát triển của tỉnh trong phát triển bền vững tài nguyên rừng và nâng cao giá trị sản xuất của ngành lâm nghiệp.

Nội dung đào tạo tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến xây dựng phương án quản lý bền vững theo tiêu chuẩn Việt Nam gồm thứ tự các nội dung: Tổng quan về QLRBV; trình tự, thủ tục, các bước xây dựng và thực hiện phương án; phân tích đặc điểm hiện trạng; xây dựng kế hoạch sử dụng đất và sử dụng rừng; kế hoạch quản lý, bảo vệ, phát triển sử dụng rừng bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học; nguồn vốn đầu tư,  giải pháp thực hiện; đánh giá hiệu quả của PAQLRBV và tổ chức thực hiện.

Với phương châm đào tạo đáp ứng yêu cầu thực tiễn, chú trọng vào việc thực hành, các học viên đã được chia thành 3 nhóm các chủ rừng đúng theo đặc thù 03 loại rừng: Phòng hộ, sản xuất và đặc dụng, từ đó mỗi nhóm đề xuất đề cương và kế hoạch xây dựng một phương án QLRBV cho một chủ rừng được chọn trong nhóm đối tượng đó. Bên cạnh đó các nhóm cũng đã chia sẽ những tồn tại vướng mắc trong quá trình xây dựng PAQLRBV. Mỗi báo cáo nhóm đều có sự thảo luận đóng góp ý kiến của các nhóm còn lại và ý kiến chia sẻ, góp ý của các Giảng viên và lãnh đạo chi cục Kiểm lâm Quảng Bình. Bằng phương pháp tập huấn có sự tham gia, các học viên dễ dàng hơn trong việc nắm bắt được các nội dung tập huấn.

Tổng kết khóa tập huấn, lãnh đạo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của giảng viên, tinh thần học hỏi nghiêm túc của các học viên, cũng như chất lượng lớp tập huấn đã thu được. Sau 3 ngày tập huấn, các học viên đã nắm bắt được trình tự, nội dung và phương pháp xây dựng phương án QLRBV.

Đây là hoạt động Dịch vụ đào tạo đầu tiên Trung tâm Đào tạo thực hiện sau khi được thành lập và trang bị năng lực cần thiết để thực hiện chức năng nhiệm vụ đào tạo. Hoạt động đào tạo này được thực hiện trên cơ sở đơn đặt hàng của khách hàng nên Trung tâm đào tạo đã có sự chuẩn bị rất chu đáo đáp ứng yêu cầu thực tiễn của học viên. Trong tương lai gần, Trung tâm đào tạo sẽ mở rộng thêm các loại hình dịch vụ đào tạo gồm đào tại chỗ, đào tạo online và đào tạo di động, ngoài ra sẽ phát triển mạnh các dịch vụ tư vấn chuyển giao.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH LỚP TẬP HUẤN


Hình 1. Ông Nguyễn Văn Long (Phó chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm Quảng Bình) và Ông Carsten Schusser (Cố vấn trưởng dự án Thúc đẩy quản lý lâm sản bền vững tại các công ty lâm nghiệp Việt Nam) phát biểu khai mạc buổi tập huấn




Hình 2. Tiến sĩ Nguyễn Thị Liệu
(Giám đốc trung tâm đào tạo QLRBV&CCR) giới thiệu tổng quan về QLRBV và quy trình xây dựng phương án QLRBV




Hình 3. Ông Lê Văn Vũ (
Công ty TNHH MTV LCN Long Đại) trao đổi một số khó khăn trong xây dựng kế hoạch Bảo vệ rừng tại công ty





Hình 4. Thạc sĩ Lê Xuân Toàn hướng dẫn kế hoạch làm đường khai thác rừng





Hình 5. Ông Phan Văn Trình (Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật – Lâm trường Trường Sơn) chia sẽ kinh nghiệm xây dựng PAQLRBV tại đơn vị




Hình 6. Tiến sĩ Nguyễn Thị Liệu chỉ đạo thực hành xây dựng kế hoạch và PAQLRBV theo 3 loại rừng




Hình 7. Ông Đoàn Thanh Bình  (Ban quản lý VQG Phong Nha – Kẻ Bàng) đại diện “nhóm Rừng đặc dụng” chia sẻ kế hoạch, thuận lợi và khó khăn khi xây dựng PAQLRBV




Hình 8. Ông Phạm Văn Bút (Trưởng phòng Quản lý BVR - Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình)  phát biểu tổng kết




Hình 9. Các Giảng viên và học viên chụp ảnh lưu niệm


Bài, ảnh: admin (nguồn: 
psfm.vn)


Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung Bộ

Địa chỉ: 273 Lê Duẩn, Tp. Đông Hà, Quảng Trị
Điện thoại: 0233.3852.225 - Fax: 0233.3852.998
Email: fscv@vafs.gov.vn